MUỐN HỌC TIẾNG TRUNG NÊN BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

Tiếng Trung luôn là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới và đáng học, đặc biệt là đối với người Việt Nam. Nhờ lợi thế địa lý, kinh tế văn hóa mà việc có hiểu biết về tiếng Trung sẽ đem lại cho chúng ta rất nhiều cơ hội tốt trong học tập và làm việc.

Hơn 10 năm hoạt động giảng dạy tiếng Trung, iChinese tự hào là trung tâm đạt chuẩn được cấp phép bởi Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi cam kết là một cầu nối chất lượng giúp các bạn học viên chinh phục thành công Hán ngữ.

Với nhu cầu học tiếng Trung tăng cao cùng với vô vàn sự lựa chọn kiến thức từ nhiều nguồn thông tin và nền tảng, một trong những câu hỏi mà trung tâm nhận được từ rất nhiều bạn đọc đó chính là Muốn học tiếng Trung nên bắt đầu từ đâu? iChinese xin chia sẻ một số kinh nghiệm, gợi ý tự học tiếng Trung cho các bạn mới để các bạn có thể cân nhắc và tìm cho mình phương pháp học phù hợp nhé.

1. Chọn giáo trình

4 bộ giáo trình uy tín và phổ biến nhất:

  1. Giáo trình Hán ngữ 6 quyển
  2. Giáo trình Boya
  3. Giáo trình Msutong
  4. Giáo trình chuẩn HSK

Đây đều là những bộ giáo trình kinh điển đến từ các nhóm tác giả đầu ngành của những trường đại học lớn tại Trung Quốc được cấp phép cho các cơ sở giáo dục tại Việt Nam đưa vào giảng dạy.

Tùy vào nhu cầu học tập cũng như khả năng riêng của người học mà sẽ có những sự lựa chọn khác nhau. Các bạn có thể tìm đọc chia sẻ và đánh giá về những bộ sách này trên các nền tảng mạng xã hội từ đó đưa ra quyết định phù hợp cho bản thân. iChinese sẽ sớm lên bài so sánh ưu và nhược điểm của những bộ giáo trình này, bạn hãy theo dõi nhé!

2. Học phát âm

Đây là những viên gạch đầu tiên: Ảnh hưởng trực tiếp đến kĩ năng nghe, nói. Cần nắm chắc cách đọc và nhận biết phiên âm (gồm 21 thanh mẫu, 36 vận mẫu, 4 thanh điệu).

Lưu ý:

  • Cách đặt lưỡi, khẩu hình miệng: cực kì quan trọng. Cần tránh việc tự suy luận âm này thì đọc giống với âm nào đó trong tiếng Việt bởi nó rất dễ khiến người học hiểu sai bản chất âm đọc tiếng Trung. Mọi người nên đọc kĩ hướng dẫn cách phát âm trong sách, kết hợp sử dụng bảng phiên âm quốc tế IPA và xem các video hướng dẫn từ các thầy cô giảng viên uy tín.
  • Thanh điệu: chú ý học kĩ và phân biệt được các thanh, đặc biệt là thanh 1, thanh 4 – lỗi sai kinh điển của học sinh Việt Nam.

iChinese là trung tâm ngoại ngữ tiên phong sử dụng Bảng phiên âm quốc tế IPA trong giảng dạy phát âm tiếng Trung. Đây là phương pháp khoa học được rất nhiều chuyên gia ngôn ngữ hàng đầu thế giới nghiên cứu và áp dụng, giúp giảm thiểu tối đa việc người học bị ảnh hưởng bởi âm ngữ tiếng mẹ đẻ khiến phát âm thiếu chính xác.

Học phát âm pinyin qua Bảng phiên âm quốc tế IPA dành cho tiếng Trung phổ thông

Nguồn tài liệu về phương pháp này tuy đã phổ biến ở cộng đồng ngôn ngữ học quốc tế nhưng vẫn còn hạn chế ở Việt Nam. Vì vậy, iChinese gửi tặng bạn link truy cập vào Bảng phiên âm quốc tế IPA tiếng Trung phổ thông kèm ghi âm tại đây. Bạn nên mở file bằng phần mềm Adobe Acrobat để có thể click vào từng ký tự nghe luyện phát âm nhé!

Học ở đâu?

Bạn có thể học theo file nghe trong sách và video dạy trên Youtube, kết hợp tra cách đọc cùng phiên âm riêng của từng từ. Bên cạnh đó, các nền tảng mạng xã hội của iChinese luôn cập nhật những video phát âm chuẩn. Kênh TikTok của cô Nhãthầy Trưởng đến từ iChinese cũng thường xuyên phát livestream giảng dạy tiếng Trung hoàn toàn miễn phí, các bạn có thể tham khảo nhé.

Đây là giai đoạn then chốt, nên rất cần có người giám sát và chấm chữa để nắm chắc kiến thức nền.

3. Học từ vựng

Người học cần nắm được những gì khi học 1 từ vựng mới?

  • Chữ Hán: 8 nét cơ bản, các quy tắc viết (bút thuận), bộ thủ
  • Phiên âm
  • Nghĩa: thuần Việt, Hán Việt
  • Đặt câu

Có cần học hết 214 bộ thủ không?

Không nên học nhồi, chỉ cần học trên các từ mình đang và đã học bằng cách phân tích và ghi nhớ là được, nên học dần theo quá trình tích luỹ.

Phương pháp học từ vựng

Spaced Repetition – lặp lại ngắt quãng, là 1 phương pháp cực kì hiệu quả được nhiều người học ngoại ngữ không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới đang áp dụng để học hàng nghìn từ vựng. Nên áp dụng Spaced Repetition bằng cách học lại kiến thức ngay trước thời điểm não bộ sắp quên:

  • Ngày 1 học kiến thức mới
  • Ngày 2 học kiến thức mới – ôn lại ngày 1 và kiểm tra xem từ nào chưa nhớ để học lại, cho vào danh sách ôn tập ngày 3
  • Tiếp tục như thế

Để có thể ghi nhớ chữ Hán, mọi người có thể tham khảo 5 cách học chữ Hán dưới đây. Đều là những cách mà giảng viên iChinese hướng dẫn cho học viên thực hành rất hiệu quả:

  1. Phương pháp shadowing
  2. Luyện phản xạ “Tấn công não”
  3. Học cụm từ cố định
  4. Học theo bộ thủ và nguồn gốc của chữ thông qua liên tưởng từ hình ảnh sang chữ viết

4. Học ngữ pháp

Ngữ pháp sơ cấp khá đơn giản, mọi người có thể học ngay trong các phần nội dung giáo trình để nắm bắt kiến thức là được. Sau đó tham khảo các nguồn bài tập trên mạng.

Nên khai thác hết mức bài khoá từ giáo trình bởi đây là phần nội dung bao quát toàn bộ: từ vựng, phát âm, ngữ pháp. Luôn luyện tập đặt câu với từng đơn vị ngữ pháp, học ngữ pháp từ câu và bài khoá để xây dựng ngữ cảm và biết cách sử dụng.

Thực hiện được các bước này, lộ trình học tiếng Trung của bạn sẽ thông suốt hơn rất nhiều. Mọi người lưu ý hãy học theo đúng lộ trình phát triển tự nhiên khi tiếp xúc với ngôn ngữ của con người: khi nhỏ – nghe, biết nói, khi lớn – học đọc, viết. Bắt đầu từ kĩ năng nghe – nói – đọc, viết nhé!

Nếu bạn vẫn cảm thấy hành trình bắt đầu học tiếng Trung khá gian nan, thì hãy đến với iChinese với đầy đủ các khóa học từ online đến offline phù hợp cho mọi nhu cầu và đối tượng.

Địa chỉ các cơ sở của iChinese tại TP.HCM:

  • Cơ sở 1: 19/2 Trần Bình Trọng, phường 5, Bình Thạnh, TP.HCM
  • Cơ sở 2: 31/39 Ung Văn Khiêm, phường 25, Bình Thạnh, TP.HCM
  • Cơ sở 3: 19/1A Trần Bình Trọng, phường 5, Bình Thạnh, TP.HCM
  • Mảng giảng dạy online đào tạo toàn quốc & quốc tế

Liên hệ và theo dõi iChinese để cùng chinh phục tiếng Trung:

  • Hotline/Zalo: 087.882.7094
  • Website: https://trungtamhoavan.com
  • FB: facebook.com/hoavanichinese
  • TikTok: tiktok.com/@ichinesee
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

<span style="">Bạn hãy nhập thông tin để được tư vấn sớm nhất.</span>

    Họ và tên

    Số điện thoại

    Email

    Hình thức học

    Khóa học bạn quan tâm

    X
    Đăng Ký Tư Vấn